Không những có nền công nghiệp hiện đại mà giá trị văn hóa truyền thống luôn được quan tâm, gìn giữ. Hàn Quốc chịu nhiều sự ảnh hưởng lâu đời của văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản thế nhưng người Hàn vẫn có những nét đặc sắc riêng của dân tộc mình từ kiến trúc, trang phục cho đến lối sống hằng ngày.
Không những có nền công nghiệp hiện đại mà giá trị văn hóa truyền thống luôn được quan tâm, gìn giữ. Hàn Quốc chịu nhiều sự ảnh hưởng lâu đời của văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản thế nhưng người Hàn vẫn có những nét đặc sắc riêng của dân tộc mình từ kiến trúc, trang phục cho đến lối sống hằng ngày.
Bên cạnh chỉ dạy lý thuyết, các bậc phụ huynh đừng quên nên cho trẻ thực hành qua các bài luyện tập, các bài tập. Học luôn đi đôi với hành, phải thực hành tính nhẩm nhiều bé mới có thể thành thạo và xử lý linh hoạt. Cha mẹ có thể dạy con tính nhẩm các phép cộng, trừ bằng các cách khác nhau. Ví dụ, cách tính nhẩm phép cộng thì khi cộng hai số, đặt số lớn trước số nhỏ rồi mới tính nhẩm đếm lên trong đầu… Xem thêm:
Cách tính nhẩm bằng phương pháp này thường được áp dụng cho các phép cộng, trừ phân số. Phương pháp này được thực hiện như sau:
Trước tiên vẽ hai elip chéo nhau tạo thành hình con bướm. Sau đó, nhân hai số trong hình elip rồi viết kết quả lên đầu con bướm. Sau đó, trừ (hoặc cộng) hai số đó, ta được tử số của kết quả. Nhân hai mẫu số với nhau tạo thành mẫu số chung. Ghép tử số với mẫu số chung, ta được phân số mới là kết quả phép tính.
Phương pháp cộng trừ bằng phương pháp hình con bướm
Sắp xếp vị trí các số của phép tính trước khi tính nhẩm là một phương pháp thường được áp dụng trong các phép tính cộng. Theo đó, có một số cách sắp xếp vị trí của các phép tính trước khi đi vào tính nhẩm:
Đảo các vị trí để giúp trẻ dễ tính nhẩm hơn và cho kết quả nhanh, chính xác hơn bằng việc cho số lớn hơn đứng trước và số bé hơn đứng sau. Ví dụ, phép tính 5 + 29 thì nên đổi lại vị trí là 29 + 5.
Tách thành số tròn chục rồi cộng nhẩm. Ví dụ với phép tính 37 + 16 thì bạn tách thành 37 + 3 + 13 khi đó sẽ cho ra 40 là số tròn chục và cộng với 13 nữa.
Dùng số tròn chục gần nhất rồi trừ đi số thừa: cách này khá giống với cách tách số tròn chục và cộng. Ví dụ, phép tính 38 + 37 bạn lấy số tròn chục là 40 và thực hiện phép tính 40 + 40 rồi trừ đi 2 và 3 sẽ được đáp số như phép tính ban đầu.
Tách tất cả các số ra thành các số tròn chục rồi cộng riêng lẻ. Ví dụ, 36 + 26 tách hết thành 30 + 20 + 6 + 6
Phân tách và cộng từ khoảng 10 đơn vị một lần: phương pháp này được hiểu là các số trong phép tính sẽ được tách thành 10, nếu thừa hoặc thiếu thì trừ hoặc cộng ở những con số tiếp theo. Ví dụ 66 + 34 thì sẽ đổi thành 66 + 10 + 10 + 10 + 4
Cộng trừ từ trái qua phải: để thực hiện các phép tính hay bài toán đòi hỏi tính nhẩm nhanh, cha mẹ nên dạy cho bé quy luật làm các phép tính theo thứ tự từ trái qua phải, không được tính từ phải qua trái. Chẳng hạn: 18 + 7 - 10 =?, các em thực hiện “18 + 7” trước, được kết quả thì trừ đi 10.
Kiến thức được tiếp cận đầu tiên khi các bé bắt đầu đi học đó là học các mặt số, sau đó mới học các phần liên quan đến các con số đó như: các phép tính, bài toán… Chính vì vậy, ngay từ đầu các bậc cha mẹ hãy giúp con bạn phát triển cảm giác mạnh mẽ về những con số, hiểu được ý nghĩa những con số trước khi hiểu khái niệm cộng, trừ, nhân, chia...
Đầu tiên, cha mẹ cần dạy con cách đếm và đảm bảo con đã đếm đúng, học thuộc các con số.
Sau đó, cha mẹ dần chỉ con về ý nghĩa của các số.
Cha mẹ có thể yêu cầu trẻ cho biết có bao nhiều cách khác nhau để tạo ra số 8, trẻ em có thể trả lời gồm các cặp như 4 và 4, 5 và 3, 6 và 2, 7 và 1, 8 và 0…
Khi bé trả lời được những dạng câu hỏi này đồng nghĩa với việc trẻ đã phát sinh được sự hiểu biết thực tế và sau đó có thể thực hiện được các phép tính, bài toán dễ dàng hơn.
Với những cách dạy con tính nhẩm đa dạng mà hiệu quả của người Nhật, những đứa trẻ Nhật thường có khả năng tính nhẩm siêu nhanh. Hãy học ngay một số cách dạy con tính nhẩm của người Nhật để các bé nhà mình cải thiện và nâng cao khả năng tính nhẩm nhanh nhé.
Như đã nói, các bậc cha mẹ có thể cho bé sử dụng phương pháp tính nhẩm nhờ các công cụ tính nhẩm bằng thẻ, que… Thế nhưng, nếu sử dụng quá nhiều lần một phương pháp sẽ khiến dễ bé cảm thấy chán và nản. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu các phương pháp tính nhẩm nhanh khác. Các bậc phụ huynh có thể tìm cho các bé các phần mềm, các chương trình học tính nhẩm nhanh trên internet để đổi mới trong cách học, giúp bé thoải mái và có hứng thú học hơn.
Do ảnh hưởng của nền văn hoá Nho giáo trước đây, Người Hàn Quốc rất kính trọng người già, tôn thờ tổ tiên, và nghe lời cha mẹ. Những ý tưởng này đặc biệt được thể hiện rõ trong quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giáo viên và học sinh, ông chủ và người làm công, thủ trưởng và nhân viên.Những người trẻ tuổi phải biết tôn trọng và nghe lời người lớn tuổi hơn. Đó là lý do tại sao ở Hàn Quốc, xe buýt và tàu điện ngầm luôn có những ghế riêng dành cho người già. Khi một người lớn tuổi đứng cạnh, người trẻ hơn sẽ đứng dậy nhường chỗ của mình.
Bàn đến phong cách của con người xứ Nghệ, chúng tôi có dịp đưa ra một nhận xét, được giới nghiên cứu tán thành. Đó là hiện tượng có 3 nhân vật trong một con người xứ Nghệ
Bàn đến phong cách của con người xứ Nghệ, chúng tôi có dịp đưa ra một nhận xét, được giới nghiên cứu tán thành. Đó là hiện tượng có 3 nhân vật trong một con người xứ Nghệ: - Một kẻ bình dân khố chạc (tiếng địa phương là khố dây, chỉ hạng người cùng cực) - Một con người chữ nghĩa văn chương - Một chiến sĩ tiền phong cách mạng. Cả ba nhân vật đều có 4 đặc điểm chung nhau: - Cái chất lý tưởng trong tâm hồn - Sự trung kiên trong bản chất - Sự khắc khổ trong sinh hoạt - Sự cứng cỏi trong giao lưu. Nhìn vào văn hoá ẩm thực của những con người trên mảnh đất này, những phong cách trên đây cũng khá phù hợp. Ai không quen với các vùng đất xứ Nghệ, hoặc thổ âm Nghệ Tĩnh, thường dễ gặp những ngỡ ngàng trong sự giao lưu. Ngay khi nghe một điệu dân ca - một khúc hát đò đưa, hay một câu hát dặm - cũng thường thấy khó hiểu, gây ít nhiều hạn chế trong việc thưởng thức. Đến với những đồ ăn thức uống ở đây cũng vậy. Các vật phẩm đều có giá trị riêng, nhưng nếu không phải là người đồng điệu với quê hương Hồng Lam, thì khó mà nhận ra nét đặc sắc. Điều chủ yếu nhất, là những người thưởng thức phải thực sự là người bình dân, hoặc gắn bó với người bình dân mới được. "Ra về răng được mà về Ở đây tay gối đầu kề nỏ hơn!". Có những loại thực phẩm được gọi bằng thổ ngữ, nghe rất xa lạ, mặc dù đó là những món bình thường: Nhà Từa rau vác, Giao Tác cà ngải, Phúc Hải bèn môn là ba thứ rau cà nổi tiếng của ba thôn (nay thuộc xã Thuận Lộc - huyện Can Lộc - Hà Tĩnh). "Bèn môn" là loại cây ngoài Bắc gọi là dọc mùng, ở Huế gọi là chột nưa. "Bèn" là thân cây mùng trơn tru một chiều dọc, lá to xòe trên ngọn, "môn" là củ khoai. Người xứ Nghệ thường gọi cây củ xứ mình bằng cái tên riêng như vậy. Một thí dụ nữa: ở xứ Nghệ có loại cây giống cọ, gọi là "cây tro". Cây tro có quả như quả trám, được dùng làm món ăn, người Nghệ gọi là trấy tro (trấy = quả); tro ăn với bánh đúc rất ngon, đến nỗi người ta bảo nhau "bánh đúc trấy tro, bán bò không kịp" (nghĩa là ăn bánh đúc mà phải bán bò để lấy tiền trả nhà hàng). Loại thực phẩm như vậy có gì là cao sang đâu, vậy mà người xứ Nghệ rất thích. Người Nghệ không thích những món màu mè, xào nấu, tô điểm công phu, mà chỉ thích những món chân chất, thô sơ, mộc mạc. Nào: "măng chua, nước chát", nào "khoai lang chạc, nước chè trâm", nào "cá lép kẹp rau mưng", "bún, giá, cá, ruốc"... Ngay trong cách chế biến, nấu nướng, người xứ Nghệ nấu nướng một cách đơn giản, không cầu kỳ. "Chặt to kho mặn" là tác phong quen thuộc của các bà nội trợ. Các thứ để gia giảm họ chỉ thêm những gì dễ kiếm và bình dị nhất. "Cá đồng nấu khế, cá bể nấu dưa", hoặc "Cá bống kho tiêu, cá thiều kho mỡ". Những nguyên liệu, dụng cụ mà người Nghệ dùng trong việc ăn uống cũng thường là những loại to lớn, gần với thực trạng lớn lao trong thiên nhiên, chứ không phải những thứ thanh mảnh. Gạo nếp Voi (có nhiều ở huyện Kỳ Anh), chè xanh phải là chè cốt (bẻ cả lá và cành vào nồi nấu chứ không phải chỉ lấy lá). Bát đem xới cơm hay múc nước phải là loại bát to, gọi là "đọi nậy". Ngay khi ăn uống, người dân có cách ăn mạnh mẽ, đôi khi quyết liệt, ào ào. Bánh đúc thì phải bẻ ba, cá trích phải cắn ngang, tôm canh phải quẹt ngược. Ta dễ liên hệ đến những đường nét ngang dọc có sức công phá trong những câu thơ của Hồ Xuân Hương "Xuyên ngang mặt đất, đâm toạc chân mây"... Khí thế hào hùng của người xứ Nghệ toát ra cả trong khi ăn uống. Ăn như thế mới thực là khoái. Rất khoái với những món ăn quê hương thật thà, thô lậu: "Cháo kê bánh đỗ, ai chộ (thấy) cũng thèm. Bồng bồng nấu với tép kho. Dẫu chết xuốngmồ cũng dậy mà ăn"... là như thế. Rõ ràng là lối ăn uống của những anh chàng "khố chạc". Nhưng không phải ở vùng đất này không có những món ăn cao cấp. Người xứ Nghệ cũng rất thành thạo cách chế biến các thức ăn trong những ngày có cỗ bàn, ngày lễ, tết. Người ta cũng làm các loại giò hoa, chả lụa rất cầu kỳ, làm các loại bánh trong, bánh lọc... Người ta biết chọn những thức ăn kết hợp với nhau, thành một thứ mỹ vị, vừa có giá trị dinh dưỡng, vừa là loại hiếm hoi: gạo tám xoan, gan cá bống, hay cơm ló (lúa) lốc, trốc (đầu) cá rô (lúa lốc là loại lúa thơm ngon). Bún sốt lòng tươi là món ăn quý, con cái thưòng dành mời bố mẹ. Chim bồ câu cũng là loại chim dùng để biếu xén, hoặc là để bồi dưỡng cho người ốm. Xứ Nghệ gọi bồ câu là con cu cu. Cũng có loại chim cu ngói và cu cườm là loại quý, xuất hiện theo mùa "chim ngói mùa thu, chim cu mùa hè". Đỏ vàng son, ngon mật mỡ là chỉ các loại bánh tùng, bánh ngào, có một hương vị rất riêng, khác với các loại bánh mật ở nơi khác. Thịt chó xứ Nghệ cũng là món thích khẩu, và cũng có phần khác, đậm đà hơn ở nhiều nơi. Có làm thịt phải là chó mỡ. Món nhựa mận (thịt chó) được làm rất công phu. Người ta cắt thịt từng miếng, bóp với mẻ, riềng, sả, hành, ớt, lá quýt và các gia vị khác như mật mía, mắm tôm, nước mắm và còn có thêm lớp bỏng rang. Tất cả đóng vuông như cái hộp, vắt đất sét gói thịt lại, trám kín rồi đem nung bằng trấu cho đến khi vỏ đất sét cứng như ngói. Làm như vậy món thịt để được rất lâu. Khi cần lấy ra, bỏ thịt vào nồi, hâm lại, thịt vẫn ngon và thơm như mới. Khi không tiện làm thịt chó, người ta có thể dùng thịt lợn hoặc thịt chim, nhất là chim cói, chim giang giang để nấu món giả cầy. Giả cầy các nơi đều dùng thịt lợn, giả cầy ở xứ Nghệ dùng cả chim cói (một loại với cò, nhưng không phải cò), ngon hơn. Xứ Nghệ cũng có những món ăn riêng, được đi vào ca dao, tục ngữ hay đi vào cổ tích, đi vào kho tàng đặc sản dân tộc như ở nhiều nơi. Điều đặc biệt là những món hàng địa phương như thế vẫn bộc lộ cái chân chất, cái thô sơ của miền quê xứ Nghệ. Cổ tích có câu chuyện cá rô Bầu Nón. Bầu Nón là một cái ao lớn ở huyện Nam Đàn, có thứ cá rô ngon tuyệt vời. Thời Chúa Trịnh cầm quyền, món cá rô này là vật dân làng Hồ Liễu (Xuân Hồ và Xuân Liễu) phải đem vào tiến cung. Tiến cá rồi còn phải tiến cả người biết nấu cá. Đầu tiên là niềm vinh dự, sau lại thành cái nạ cho dân làng. Bà đầu bếp này (tên bà Ngọ) đã phải lập mưu để Chúa Trịnh chán nản mà không quấy rầy dân làng nữa. Nhưng cá rô ở đây vẫn cứ mãi là thức ăn ngon lành: "Cá rô Bầu Nón kho với nước tương Nam Đàn Gạo tháng mười cơm mới, đánh tràn không biết no". Ta lại nói đến tương. Tương thì ở đâu cũng có. Nổi tiếng như tương Bần khắp cả nước hâm mộ. Xứ Nghệ có món tương Nam Đàn cũng được nhiều người biết đến trong câu "Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn". Quả tình món nhút mới là món thực phẩm chỉ có ở xứ Nghệ, cũng chỉ là loại dưa muối chua mà thôi, nhưng vật liệu chủ yếu là mít non và xơ mít. Nhút này phải chấm với tương Nam Đàn mới thực là đúng vị. Còn một thức nữa mà có lẽ không đâu có, nó được gọi bằng một cái tên rất ngộ" "hai ướt một ráo". Cái gì vậy: đó là những lớp bánh cuốn (người Nghệ gọi là bánh mướt) bọc hai bên bằng hai lớp bánh đa (người Nghệ gọi là bánh khô). Ngày xưa người ta làm loại bánh này một cách rất dân dã , thủ công. Quấn thành từng cái bánh như vậy rồi bỏ cả vào một cái bị cói, tha hồ đấm mạnh bên ngoài, khiến cho bánh tráng gãy vụn, bánh mướt nát nhừ, đoạn lấy ra vắt thành từng nắm, để chấm với nước mắm có pha gia vị - chỉ có thế thôi mà ăn rất lạ miệng, rất ý vị. Hai ướt là hai lá bánh mướt, một ráo và một tấm bánh khô. Ngày nay người ta không đấm, không vắt thành nắm nữa, mà đem quấn gọn bánh mướt ra ngoài lát bánh tráng, trông có vẻ lịch sự hơn. Khi ăn đồng thời được nếm cả vị khô và vị ướt, có âm thành rào rạo, có động tác nhuần, dẻo , nhịp nhàng, để vị giác, khứu giác và thính giác cùng góp phần tạo nên cái ngon độc đáo. Người xứ Nghệ thường có cách ăn này. Ghé vào các quán phở thường được ăn món phở với bánh tráng. Húp thìa nước phở soạt soạt, nhai miếng thịt gà hay thịt bò với sợi phở vừa nhuyễn, vừa dẻo, lại cắn miếng bánh khô răng rắc thì vị ngon trở nên vô cùng thú vị xen lẫn hào hùng. Rất ít nơi có kiểu ăn như thế này. Tấm bánh tráng xứ Nghệ quả là nhiều công dụng. Tài chế biến của người xứ Nghệ đã biết tạo ra một loại kẹo ngọt, gọi là kẹo "cu đơ". Cái kẹo lạc (nấu bằng mật, chứ không nấu đường), trước đây được bao bằng giấy, hoặc bằng lá, thì nay được bao bằng bánh tráng, không khó bóc, mà thêm phong vị. Cái giòn của hột lạc nghe có vẻ lật sật, cái giòn của bánh tráng lại nghe rào rạo, vui vui. Mấy ai đã phát hiện ra nét đặc sản ấy (!). Kẹo cu đơ ngày nay phổ biến, hợp với túi tiền. Nhưng "hai ướt một ráo" ngày xưa thì cao giá đấy: "hai ướt một ráo, cởi áo mà ăn". Cởi áo để ăn cho thích và còn cởi áo để cược, vì ngon mồm ăn mãi, sẽ phải đem áo thế tiền (!). Ăn kẹo cu đơ mà quên một thức uống hết sức phổ biến, hết sức bình dân là nước chè xanh, thì vị ngon kể như đã giảm mất một nửa. Người xứ Nghệ có thói quen uống nước chè tươi (chè trồng sau vườn nhà, hái cả lá, cả cành cho vao nồi nấu). Khi uống nhiều nơi đến giờ vẫn còn uống bằng bát. Nước chè tươi có màu xanh sóng sánh pha chút sắc vàng, nóng bốc hơi nghi ngút, nước chè phải còn thật nóng, cho dù thời tiết đang giữa mùa hè. Uống xong bát nước chè nóng bỏng, thở "khà" một cái, toát hết cả mồ hôi, cảm thấy nhẹ cả người. Uống nước chè kiểu đó là một cách giải nhiệt rất tốt. Nước chè xanh đi với kẹo cu đơ, tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời. Vị ngọt đậm của mật mía, vị bùi bùi của lạc..., ăn xong miếng kẹo, chiêu một ngụm nước chè tươi cho đỡ ngán, vị chát của chè trở nên ngọt nhẹ nhàng, mát dịu, khiến cho người ta ăn kẹo mãi không thấy chán. Vật phẩm xứ Nghệ nổi tiếng nhất thời xa xưa có quả Hồng Nghi Xuân. Sách địa chí huyện này kể rằng người anh của nhà thơ Nguyễn Du là Nguyễn Nễ, làm quan dưới triều Tây Sơn, khi đi sứ Trung Quốc đã lấy giống loại hồng này về trồng ở làng quê ông là làng Tiên Điền. Loại hồng này ngon, và đặc biệt không có hột, giá bán hơi cao. Bởi vậy mới có câu: "tiền một đồng mà đòi hồng không hột". Rất tiếc giống hồng này bây giờ rất hiếm. Những vật phẩm khác có tiếng tăm thì vẫn được nhắc đến trong dân gian: Quê ta ngọt mía Nam Đàn Bùi khoai chợ Rộ, thơm cam xã Đoài Hãy còn một điểm độc đáo nữa trong văn hoá ẩm thực của người xứ Nghệ. Như có dịp chúng ta đã nói qua về tâm tình của con người xứ Nghệ. Người xứ Nghệ rất nặng tình với đất nước, non sông. Ngay trong những câu hát, điệu hò, họ cũng vẫn nặng về đối đáp chủ nghĩa để ngụ tấm lòng với Tổ quốc. "Mênh mông một nước một chèo Non sông gánh nặng vẫn đeo bên mình" Trong văn hoá ẩm thực cũng vậy. Họ nói đến sản vật quê hương là để tỏ niềm tự hào với của cải tự nhiên, với vật phẩm dồi dào, với đời sống tấp nập. Bác Hồ với nửa đời bôn ba khắp thế giới, cũng không lúc nào quên được không khí và cảnh sắc quê mình. Sa Nam trên chợ dưới đò Bánh đúc hai dãy, thịt bò mê thiên. Còn những người lao động, cái ăn của họ là cái ăn chan chứa yêu thương. Quả cà chua (dân Nghệ còn gọi là quả cà kiu) có gì cao giá lắm đâu, nhưng canh cà chua thì thật nhiều thương nhớ: Nồi dấm mà nấu cà kiu Anh ăn mát ruột chín chiều thương em. Đó là ăn. Còn uống thì sao? Uống cũng vậy thôi. bát nước chè xanh chiều tối bày trên chiếc chiếu trải giữa đất, hay trên những chiếc chõng tre, để mời bà con chòm xóm quây quần nhấm nháp. Những đọi nước (bát nước) ấy là cả nghĩa tình: Chè ngon nước chát xin mời Nước non, non nước nghĩa người khó quên./.
��ࡱ� > �� � � ���� � � ���������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������� q` �� � bjbjqPqP �� : : I3 � � �� �� �� � � � � � � � � 4 � �&
Nhật là đất nước hình mẫu về nhiều mặt được nhiều người ngưỡng mộ. Trong số đó, cách dạy con tính nhẩm của người Nhật cũng là một trong số phương pháp thu hút được nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ cũng như các em học sinh. Vậy phương pháp này là gì?